CÁC LOẠI DÂY ĐỒNG THAU MÁY CẮT DÂY EDM JAPAN

Thành phần dây cắt:

- Đối với gia công cắt dây, vật liệu làm dây cắt cần phải bao gồm những đặc điểm sau đây:

  • Dẫn điện tốt
  • Dây dẫn có nhiệt độ nóng chảy cao
  • Có độ giãn dài cao
  • Có tính dẫn nhiệt tốt

- Dựa vào thành phần và cấu tạo của dây cắt người ta chia dây đồng thau máy cắt dây EDM Japan ra làm hai loại là dây dẫn không có lớp phủ (đơn thành phần) và dây dẫn có lớp phủ (đa thành phần). Dây cắt truyền thống được sử dụng trong  máy cắt dây được làm từ một kim loại đơn thành phần như đồng đỏ, đồng thau và molipden. Ban đầu người ta sử dụng đồng đỏ vì có tính dẫn điện cao và dễ chế tạo thành những dây có đường kính nhỏ. Để cải thiện tốc đọ gia công thì khoảng năm 1979, dây đồng đỏ dần được thay thế bằng đồng thau.


Dây đồng thau máy cắt dây EDM Japan

Dây đồng thau không có lớp phủ:

- Dây đồng thau không có lớp phủ là loại dây đồng điện cực được sử dụng khá là phổ biến hiện nay dành cho các máy cắt dây. Dây được cấu tạo từ hợp kim của đồng và kẽm.
- Dây đồng thau máy cắt dây EDM Japan thường có màu vàng sáng. Màu dây có thể không đồng đều, bị sậm màu nghĩa là dây có dấu hiệu bị oxi hóa hoặc bị bám bẩn. Loại dây này được sử dụng hầu hết trên các loại máy tiên tiến hiện nay và là loại dây cắt mang lại sự hiệu quả với các phôi thép.
- Dây có độ giãn dài thấp sẽ tốt cho việc xỏ dây nhưng lại hạn chế cho quá trình cắt côn. Ngược lại dây có độ giãn dài cao có thể cắt côn tới 45 độ nhưng xỏ dây sẽ gặp nhiều khó khăn.

>>> Xem thêm TÌM HIỂU VỀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY CẮT DÂY CNC

Dây đồng thau có lớp phủ:

- Đây là loại dây có lõi được làm bằng đồng, được phủ một lớp kẽm dày từ 2-3 micron bên ngoài, sản xuất theo phương pháp mạ tĩnh điện. Dây này sở hữu độ đồng nhất của bề mặt và đồng đều của lớp phủ cao hoặc được phủ theo phương pháp mạ nhúng nóng với giá thành thấp hơn.
- So với dây đồng thau thông thường, dây đồng thau máy cắt dây EDM Japan phủ kẽm có tốc độ cắt nhanh hơn và khả năng đứt dây thấp hơn. Vì thế các ứng dụng cần đẩy nhanh tốc độ cắt thì sử dụng dây phủ kẽm là một phương pháp hiệu quả. Dây phủ kẽm có khả năng mang lại chất lượng độ bóng bề chi tiết gia công cao.


Sơ lược dây đồng thau máy cắt dây EDM Japan

Dây phủ công nghệ ủ khuếch tán (diffusion-annealed coated wire)

- Trong khi dây phủ kẽm về lý thuyết giúp mang lại tốc độ cắt tốt hơn, tuy nhiên điểm hạn chế của lớp kẽm bên ngoài là nhiệt độ nóng chảy thấp và nó chỉ được “áo” trên bề mặt của lõi dây. Do đó trong quá trình phóng tia lửa điện, lớp kẽm nhanh chóng biến mất trước khi phát huy hết hiệu quả. Điều này đã dẫn đến câu hỏi: làm sao để vừa đảm bảo được lớp phủ giàu kẽm, vừa nâng cao được nhiệt độ nóng chảy, giúp lớp phủ kết dính vào lõi dây?
- Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất dây đồng thau máy cắt dây EDM Japan sử dụng các lớp phủ bằng hợp kim đồng thau với hàm lượng kẽm cao. Đó là đồng thau beta  hoặc lớp phủ đồng thau Gamma , kết hợp thêm quá trình xử lý dây phủ bằng ủ khuếch tán. Trong quá trình xử lý, các nguyên tử kẽm bên ngoài vỏ và các nguyên tử đồng từ lõi được khuếch tán vào nhau, tạo thành 1 lớp phủ gồm hợp kim đồng kẽm với hàm lượng kẽm cao, nhiệt độ nóng chảy cao và kết dính vào phần lõi.
- Dây đồng thau máy cắt dây EDM Japan với lớp phủ đồng thau Gamma có thể đạt tốc cắt cao hơn so với dây đồng thau thông thường và dây phủ kẽm. Dây phủ khuếch tán có màu vàng nâu hoặc nâu thường được sử dụng để cắt phôi cao, gia công khối lớn hoặc gia công với điều kiện xối (flushing) hạn chế. Loại dây này cũng được dùng để cắt các vật liệu thép dụng cụ, nhôm hoặc graphite.

>>> Xem thêm DỤNG CỤ CẮT GỌT CNC HIỆU QUẢ CÓ ĐIỂM CHUNG GÌ?

Hy vọng những thông tin trên của Việt Phát có thể giúp bạn có những kiến thức cần thiết khi lựa chọn dây dồng thau máy cắt dây EDM Japan.