Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của máy cắt dây CNC

Sự ra đời của máy cắt dây CNC sơ khai vào năm 1800 chính là bước ngoặc lớn trong ngành gia công cơ khí chính xác. Phát triển từ nguyên lý hoạt động đơn giản nhất chính là thiết bị giữ mảnh kim loại khi gia công. 

Đến nay, dưới sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, máy cắt dây được trang bị thêm nhiều chức năng, các chi tiết gia công được làm ra với độ tinh xảo bậc nhất. Vậy liệu với sự phát triển đó thì máy cắt dây CNC có nguyên lý hoạt động như thế nào? Liệu nó có quá phức tạp hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên lý hoạt động của máy cắt dây CNC hiện đại

Máy cắt dây CNC hoạt động bằng phương pháp gia công tia lửa điện. Điểm khác biệt cơ bản giữa gia công tia lửa điện và gia công xung điện là thay vì sử dụng những điện cực thỏi có hình dạng phức tạp thì biện pháp tia lửa điện sử dụng điện cực là một sợi dây kim loại nhỏ, có đường kính từ 0,1 - 0,3 mm. 

Dây này được cuốn liên tục và chạy theo biên dạng được định sẵn, có thể cắt được trên bề mặt 2D lẫn 3D với nhiều chi tiết phức tạp. Chuyển động của của máy cắt dây theo một đường bao trong hệ tọa độ XY. Chuyển động này tạo thành một đường liên tục với độ chính xác cao khoảng 0,001mm và các chuyển động này được lập trình trên các phần mềm CAD/ CAM có modul cho máy cắt dây. Ngoài ra, bộ điều khiển của máy cát dây cũng có chức năng điều chỉnh thủ công cho một số thao tác cắt đơn giản.

Nguyên lý hoạt động của máy cắt dây CNC

Dây cắt được dẫn hướng qua hai cơ cấu dẫn bằng kim cương. Phụ thuộc vào đường kính của dây cắt để đường kính trong của lỗ cơ cấu dẫn hướng có giá trị phù hợp.

Một số nhà cung cấp khi sản xuất thường kèm theo máy chính một số bộ cơ cấu dẫn hướng thích hợp cho vài kích cỡ đường kính dây cắt phổ biến.

>>> Xem thêm Máy cắt dây CNC hoạt động như thế nào?

Điểm khác biệt giữa gia công bằng điện cực thỏi và gia công bằng dây cắt

Chất điện môi được sử dụng khi gia công bằng điện cực thỏi là dầu làm. Ở phương pháp sử dụng dây cắt tia lửa điện lại dùng nước khử khoáng.

Trong quá trình gia công bằng điện cực thỏi, sự phóng điện xảy ra giữa mặt đầu điện cùng cùng với chi tiết gia công. Còn đối với hình thức gia công bằng máy cắt dây thì sự phóng điện lại xảy ra giữa mặt bên dây cắt với chi tiết gia công.

Gia công bằng điện cực thỏi có vùng phóng điện bao gồm mặt đầu và góc của điện cực. Còn đối với hình thức gia công bằng dây cắt thì vùng phóng điện chỉ bao gồm mặt 180 độ của dây cực khi dây cắt tiến đến cắt các chi tiết gia công.

Khả năng cắt vượt trội của công nghệ CNC hiện đại

Nhờ nguyên lý chặt chẽ của máy cắt dây CNC mà thiết bị có thể gia công vật liệu có nhiều chi tiết phức tạp với độ bề mặt bóng mịn đạt mức hoàn hảo mà khó có một phương pháp gia công thủ công nào có thể làm được. Đồng thời thiết bị cũng gia công được các chi tiết có hệ lỗ phức tạp.

Ngoài ra, sử dụng dây cắt CNC phù hợp với đại đa số vật liệu phôi hiện nay như thép tôi, hợp kim cứng, thép hợp kim khó gia công. 

>>> Xem thêm Giới thiệu dụng cụ cắt gọt CNC Taiwan

Ngành gia công cơ khí luôn mang đến sự vượt trội bất ngờ với sự phát triển máy móc công nghệ hiện đại. Mong là qua bài viết trên, bạn có thể hiểu hơn về nguyên lý hoạt động của máy cắt dây, qua đó có thể vận hành máy cắt được dễ dàng và thuận tiện hơn.

>>> Xem thêm VPIC Việt Phát - Đơn vị cung cấp máy cắt dây uy tín