Máy cắt dây đồng CNC hoạt động như thế nào?

Máy cắt dây đồng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp gia công, chế tạo ra các chi tiết nhỏ trên bề mặt cứng như kim loại với độ chính xác gần như tuyệt đối. Vậy máy sẽ hoạt động như thế nào để làm điều đó, cùng tìm hiểu nhé!

>> Xem thêm Đôi nét về máy cắt dây đồng 

Máy cắt dây đồng truyền thống hoạt động như thế nào?

Máy cắt dây đồng truyền thống chính là việc công nhân dùng dây cắt và điều khiển nó để tạo ra các hình thù. Lẽ đương nhiên, máy truyền thống có nhiều hạn chế rõ rệt. Chất lượng của các chi tiết được tạo ra từ máy cắt dây đồng truyền thống phụ thuộc nhiều vào tay nghề của công nhân, tính công nghệ và tính chính xác đều rất kém. Ngoài ra do sử dụng sức lao động từ người là chủ yếu, nên hiệu suất mà máy cắt dây truyền thống mang lại cũng không cao như mong muốn mà cũng không thể tạo tình cho các chi tiết có độ phức tạp cao.

Máy cắt dây đồng công nghệ mới ra đời

Để khắc phục những khiếm khuyết của máy cắt dây truyền thống, máy cắt dây đồng công nghệ cao ra đời. Máy cắt dây đồng CNC cũng là dùng dây cắt "mỏng như sợi tóc" mà thông thường là dây đồng vì ưu thế vượt trội của nó, để di chuyển trên bề mặt kim loại theo thiết kế đã được lập trình sẵn.

Máy cắt dây đồng CNC có gì vượt trội?

Như đã nói ở trên, máy cắt dây đồng CNC hoạt động theo một chương trình đã được lập trình sẵn, dưới sự điều khiển của công nghệ số. Chính vì thế, máy cắt dây đồng có thể hoạt động với cường độ cao, tạo ra các sản phẩm với các chi tiết nhỏ, độ phức tạp cao nhưng vẫn đạt độ chính xác gần như tuyệt đối. Các dòng máy cắt dây đồng mà Việt Phát đang cung cấp được đánh giá cao trong giới chuyên môn về mức độ hiệu quả. Dưới đây là máy cắt dây ACCUTEX GE của Việt Phát sản xuất. Bạn có thể tham khảo nhé!

Máy cắt dây đồng ACCUTEX GE - VPIC

Máy cắt dây đồng CNC hoạt động như thế nào?

Máy cắt dây đồng hoạt động theo nguyên tắc thay vì đưa một lưỡi dao mảnh thì ta dùng sợi dây đồng mảnh bằng với diện tích tích điện để loại bỏ các hạt siêu nhỏ. Nguyên lý vận hành của máy cắt dây CNC thường tương tự như máy gia công tia lửa điện, nhưng điểm khác biệt chính là nằm ở điện cực của chúng. Trong khi điện cực dạng thỏi mang hình dạng phức tạp là điện cực của máy gia công tia lửa điện, thì với máy cắt dây đồng CNC lại là một sợi dây mỏng có đường kính nằm khoảng từ 0.2 đến 0.3 mm, mỏng hơn cả một sợi tóc!
 
Sợi dây này sẽ di chuyển trên bề mặt kim loại liên tục theo biên độ mà đội ngũ công nhân kỹ thuật đã cài đặt trước. Một tính năng ưu việt nữa của máy cắt dây đồng CNC chính là khả năng tạo hình được ngay cả với bề mặt 2D và 3D, từ đó tạo nên sự đa dạng và nâng cao tính thẩm mỹ cho các chi tiết.
 
Sự chuyển động này diễn ra liên tục cho đến khi hoàn thành dưới sự điều khiển của chương trình đã được thiết kế trước cho máy cắt. Kết hợp với đầu dẫn dây trên và đầu dẫn dây dưới, điều này giúp cho máy cắt dây đồng có thể cắt được cả những góc nghiêng, làm cho hình thù tạo ra có độ sắc nét nhất định (tùy độ dày mỏng của phôi).
 
Tùy vào đường kính của dây mà sẽ có giá trị phù hợp cho đường kính trong của cơ cấu dẫn hướng của dây dẫn. 
 
Cả quá trình này diễn ra trong chất điện môi và đó được xem là một điều tuyệt vời vì nó không dẫn điện. Trong khi máy cắt dây đồng đang làm việc, chất điện môi sẽ đóng vai trò như một chất làm nguội tuyệt vời, cuốn trôi những hạt phôi siêu nhỏ ra khỏi vùng đang gia công. Thậm chí, tốc độ mà chất điện môi làm được song song với máy cắt dây đồng đang làm việc có thể lên đến một triệu hạt mỗi giây, đó là một vận tốc siêu nhanh! 
 
Theo nghiên cứu cho rằng, đại đa số các quá trình làm việc của máy cắt dây đồng đều sử dụng chất điện môi là nước khử khoáng, vì tính chất cơ bản của nước là làm nguội. Tuy nhiên, ở một điện trở quá thấp, thì lại không được khuyên dùng vì như vậy rất có thể làm ảnh hưởng đến quá trình bóc tách vật liệu khi quy trình máy cắt dây đồng đang diễn ra. Dưới đây là một dòng máy khác cũng đến từ Việt Phát đó là máy Seibu M35B.
 

Máy cắt dây đồng Seibu M35B - VPIC

 
Hiểu rõ được hoạt động và các tính năng vượt trội của máy cắt dây đồng, Vật Tư Việt Phát VPIC luôn ấp ủ sẽ cung cấp và mang đến các dòng máy đạt chất lượng cao về hiệu quả gia công. Các dòng máy từ Việt Phát chắc chắn không làm bạn thất vọng. Liên hệ ngay với Việt Phát để được tư vấn tận tình nhất nhé!