Tổng quan về máy mài dao phay và cách mài dao phay ngón

Để sở hữu đa dạng máy móc trong các phân xưởng hiện nay là vô cùng cần thiết để phục vụ quá trình sản xuất cũng như tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, chi phí cho nguyên vật liệu sẽ rất cao với một số vật tư nhỏ như chíp phay, cắt, tiện, mũi khoan hay thậm chí cả mũi dao phay ngón không được tái sử dụng. Thay vì lãng phí khi dao phay cùn, tại sao không sử dụng máy mài dao phay ngón để tiết kiệm chi phí hơn. VPIC Việt Phát sẽ giới thiệu cho bạn về máy và cách mài dao phay ngón bằng máy VEG-13A, VEG-25A.

Tổng quan về máy mài dao VEG-13A, VEG-25A

Máy mài dao phay VEG-13A, VEG-25A được thiết kế nhỏ gọn, tinh tế phù hợp với mọi đối tượng dễ dàng sử dụng và thao tác trên. Máy mài dao phay đạt độ chính xác đến ± 0.02mm, làm việc êm, tính năng ưu việt và tuổi thọ cao.

Máy có thể mài các mũi phay với các kích cỡ khác nhau như 2me, 3me hay 4me. Ngoài ra, máy có các kích thước từ Ф4- Ф25 với độ chính xác cao, mỗi máy đều có bộ collet và đá mài đi kèm phù hợp với các lựa chọn tùy biến. Thao tác vận hành vô cùng đơn giản và dễ dàng để đạt được kích thước như ý mà không cần nhờ đến thợ có tay nghề cao. Máy mài dao phay VEG-13A, VEG-25A được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy cơ khí gia công chính xác như sản xuất linh kiện chính xác, khuôn mẫu....


Máy mài dao phay ngón

<<< Xem thêm: Tìm hiểu về các dụng cụ cắt gọt kim loại và gia công cơ khí hiện nay

Cách mài dao phay ngón bằng máy VEG-13A, VEG-25A

Bước 1: Lắp dao phay ngón cần được mài vào bầu kẹp:

- Chọn bầu kẹp có số cạnh trùng với số me dao phay ngón cần mài.

​​​​​​​- Tiếp đến chọn collet có thể kẹp được đường kính dao phay ngón cần mài và lắp vào bầu kẹp.

​​​​​​​- Cho dao phay vào bầu kẹp theo chiều cho chuôi dao phay vào trước. Sử dụng thêm ống kẹp nối dài kẹp vào phần chuôi dao phay nếu chiều dài dao phay quá ngắn.

Bước 2: Kẹp dao phay trên bầu kẹp:

​​​​​​​- Bước này được coi là bước quan trọng nhất trong quá trình mài dao phay.

​​​​​​​- Đầu tiên, thiết lập mặt trước của lưỡi cắt song song với cạnh ngang trên bầu kẹp. 

​​​​​​​- Chỉnh số trên vạch chia trùng với đường kính dao phay và để thẳng với vạch số 0. Nếu muốn lưỡi dao phay được mài mỏng (sắc) hơn sẽ chỉnh số trên vạch chia nhỏ hơn đường kính dao phay. Trường hợp nếu muốn chiều dày lưỡi dao phay dày hơn sẽ chỉnh số trên vạch chia lớn hơn đường kính dao phay.

​​​​​​​- Đưa bầu kẹp vào vị trí chính xác trên hốc xác định cữ.  

​​​​​​​- Sau đó cầm phần chuôi dao phay và đẩy dao phay vào hết cỡ sao cho đầu dao phay có thể chạm vào mặt xác định cữ dao. Xoay dao phay theo chiều kim đồng hồ tới khi mặt trước lưỡi cắt chạm vào mặt dưới của cữ định vị.

​​​​​​​- Vặn bầu kẹp sau khi đã thiết lập dao phay ở vị trí đó (Lưu ý: Vì lưỡi me cắt rất mỏng và giòn nên siết vừa tới). Sau đó, lấy bầu kẹp ra dùng tay siết chặt lại.

- Sau khi thiết lập xong vị trí của dao phay trên bầu kẹp chỉ cần bật công tắc “xanh” để motor chạy.


Cách mài dao phay ngón

Bước 3: Mài góc trước 30°:

​​​​​​​Đưa bầu kẹp vào hốc mài “Step 1”. Gốc “0” trên bầu kẹp trùng với gốc “0” trên hốc mài rồi xoay theo thứ tự mài hết mỗi lưỡi cắt.

Bước 4: Mài góc sau 20°:

​​​​​​​Tương tự như bước 3 sẽ đưa bầu kẹp vào hốc mài “Step 2”. Gốc “0” trên bầu kẹp trùng với gốc “0” trên hốc mài và lần lượt xoay theo thứ tự mài hết mỗi lưỡi cắt.

Bước 5: Mài lưỡi cắt chính 6°:

​​​​​​​Cũng giống hai bước trước thì ở bước 5 sẽ đưa bầu kẹp vào hốc mài “Step 3”.Ở gốc “0” trên bầu kẹp phải trùng với gốc “0” trên hốc mài. Cuối cùng xoay lần lượt theo thứ tự mài hết mỗi lưỡi cắt.

<<< Xem thêm: Tìm hiểu về máy mài dao phay ngón và mũi khoan

Qua bài viết trên đây Vật Tư Việt Phát VPIC đã giới thiệu cho bạn tổng quan về máy mài dao phay ngón cũng như là cách mài dao phay ngón bằng máy VEG-13A, VEG-25A. Với thao tác mài dao phay khá đơn giản, nhanh chóng và đạt hiệu suất cao. Hy vọng bạn có thể tái sử dụng các vật tư khác, bằng cách này sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí mua dụng cụ cắt cho doanh nghiệp.