Công dụng của phụ kiện máy cắt dây trong hỗ trợ hoạt động của máy cắt dây CNC

Máy cắt dây là một khối máy được cấu tạo từ nhiều phụ kiện khác nhau. Mỗi phụ kiện sẽ có từng chức năng riêng, phối hợp và hoạt động linh hoạt nhằm đưa ra sản phẩm cuối cùng chất lượng tốt nhất. Một số phụ kiện máy cắt dây thông dụng và được bán trên thị trường hiện nay bao gồm: Dây cắt, dầu cắt, bầu lọc dầu,...

1. Dây cắt 

Dây cắt đóng vai trò là phụ kiện máy cắt dây quan trọng, đồng thời là linh hồn của máy cắt dây, việc lựa chọn dây cắt sao cho phù hợp đã quyết định phần lớn sự thành công của quá trình CNC. Hiện nay có bảy loại dây cắt được sử dụng cho máy cắt dây gồm:

Dây cắt đồng đỏ tinh luyện: Là loại dây cắt đầu tiên được sử dụng nhờ sự dễ tìm kiếm và có tính dẫn điện tốt. Tuy nhiên, dưới sự phát triển của ngành chế tạo vật liệu, dây đồng đỏ dần không còn giữ vị trí đứng đầu về sự phổ biến trong gia công chi tiết chính xác nữa, mà thay vào đó là dây đồng thau.

Dây đồng thau: Là một trong những loại phụ kiện máy cắt dây được ưa chuộng nhất hiện nay bởi tính bền bỉ gia công nhanh và chính xác. Cắt hiệu quả với phôi thép.

>>> Xem thêm Sản phẩm dây đồng VPIC Việt Phát

Dây đồng trong máy cắt dây

Dây đồng phủ kẽm: Loại dây có lõi là đồng đỏ hoặc đồng thau, bên ngoài có phủ một lớp kẽm dày từ 2 đến 3 micron. Sự khác biệt giữa dây đồng phủ kẽm và dây đồng thau là loại dây này được mạ lớp kẽm bên ngoài theo phương pháp mạ tĩnh điện. Điều này giúp dây cắt với tốc độ nhanh hơn và tỷ lệ đứt dây thấp hơn. Song song với những điểm mạnh trên, dây đồng phủ kẽm còn giúp mang lại độ bóng cho bề mặt của chi tiết, đặc biệt cho các vật liệu carbide và PCB.

Dây phủ công nghệ khuếch tán: Đây là loại dây cắt khắc phục được điểm yếu của đây đồng phủ kẽm. Vì hạn chế từ nhiệt độ nóng chảy thấp của kẽm, nên trong quá trình phóng tia lửa điện, lớp kẽm dễ bị thổi bay trước khi đạt đến hiệu quả tốt nhất mà loại dây này mang lại. 
Để giải quyết vấn đề này, dây cắt công nghệ khuếch tán sử dụng lớp phủ bên ngoài từ hợp kim có hàm lượng kẽm cao là lớp phủ đồng thau Gamma (Cu35Zn65) hoặc đồng thau Beta (Cu50Zn50).
Loại dây này mang lại hiệu quả vượt trội với tốc độ cắt nhanh hơn 35% so với dây đồng thau thông thường và hơn 15% so với dây cắt phủ kẽm. Thích hợp cắt chi tiết có vật liệu từ thép dụng cụ, nhôm hoặc graphite.

Dây molipdebnum: Dây được sử dụng để cắt các chi tiết nhỏ. Nhờ có lực căng lớn nên dây cắt ra được chi tiết có bề mặt phẳng mịn, đồng thời giảm việc đứt dây như dây đồng thông thường. Tuy nhiên loại dây này cũng có một số nhược điểm như tốc độ cắt chậm, khả năng xở dây kém và chi phí cao.

Dây lõi thép: Loại dây này phù hợp cắt các chi tiết dày, đòi hỏi độ thẳng cao trong điều kiện xối flushing kém.

Dây tungsten: Loại dây này có hiệu suất cắt thấp so với các loại điện cực dây, tuy nhiên là giải pháp tốt trong một số trường hợp. Dây tungsten cho phép cắt các chi tiết với đường rất mảnh và mặt cắt thẳng.

>>> Xem thêm Mức độ quan trọng của dây đồng cho máy cắt dây

2. Dầu cắt

Dầu cắt có vai trò rất lớn trong gia công máy cắt dây. Dầu cắt tốt góp phần nâng cao tốc độ cắt, độ bóng của bề mặt chi tiết sau khi cắt, đồng thời góp phần vào việc duy trì độ bền của dây cắt khi gia công.

Công dụng: Pha dầu cắt dây với nước tạo thành dung dịch hỗn hợp. Dung dịch này có tác dụng làm mát dây cắt trong quá trình gia công, tải mat, tải ion, tạo độ bóng cho về mặt chi tiết gia công, hơn hết dầu máy còn ảnh hưởng đến tốc độ cắt của máy cắt dây.

3. Bầu lọc dầu

Phụ kiện máy cắt dây này nằm trong hệ thống bôi trơn với chức năng chính là lọc sạch các tạp chất cơ học (mạt kim loại, muội than,...) lẫn trong dầu để tăng thời gian sử dụng dầu, tiết kiệm chi phí xử lý dầu thải, giảm hao mòn dao cụ và chi tiết gia công hằng năm, tối ưu chi phí nước và lượng dầu cần bổ sung, thay thế.

Thiết bị lọc trong máy cắt dây

Trên đây là 3 loại phụ kiện đặc biệt quan trọng với máy cắt dây. Bạn có thể liên hệ với VPIC Việt Phát theo thông tin bên dưới để được tư vấn và chọn được loại phụ kiện phù hợp.