Tìm hiểu về máy cắt CNC

Nền cơ khí kỹ thuật ngày càng phát triển, ngày nay các máy móc đòi hỏi độ chính xác, tốc độ cao và tự động hóa cao thì các máy gia công CNC đang được sử dụng ngày càng phổ biến. Trong đó máy cắt dây CNC là một trong những máy sử dụng phương pháp gia công kỹ thuật để phục vụ cho việc gia công các vật liệu mà có độ cứng cao chúng thường được sử dụng rất phổ biến trong các ngành công nghiệp cơ khí hiện nay. Bài viết này, hãy cùng VPIC tìm hiểu thêm về máy cắt dây CNC nhé.

Máy cắt dây CNC là gì ?

Máy cắt dây CNC được gọi là một dạng của máy cắt CNC được điều khiển hoàn toàn tự động dưới sự trợ giúp của máy tính. Trong đó, các bộ phận sẽ được lập trình tự động hoá theo các sự kiện tiếp nối nhau và tốc độ sẽ được xác định trước để có thể tạo ra được sản phẩm dưới hình dạng và kích thước theo yêu cầu. Máy cắt dây CNC có thể được gia công trên các bề mặt mà có độ phức tạp cao với một cách chính xác và tinh xảo.

>>> Xem thêm Các vật tư ở VPIC

Nguyên tắc của phương pháp sử dụng máy cắt dây CNC này chính là bắn phá chi tiết để tách các vật liệu bằng một nguồn năng lượng nhiệt rất lớn mà được sinh ra khi bạn cho hai điện cực tiến đến lại gần nhau. Trong hai điện cực này, một điện cực sẽ đóng vai trò là dao và một điện cực sẽ đóng vai trò là phôi ở trong quá trình gia công.
 


Máy cắt dây CNC

Tìm hiểu nguyên lý gia công bằng máy cắt dây CNC bằng tia lửa điện

Cắt dây bằng tia lửa điện là một hình thức đặc biệt của loại hình gia công tia lửa điện. Điểm khác nhau cơ bản giữa cắt dây CNC bằng tia lửa điện và bằng xung điện (gia công bằng điện cực thỏi) chính là thay vì chúng ta sử dụng những điện cực thỏi với hình dạng phức tạp thì trong Cắt dây tia lửa điện có điện cực sẽ có một sợi dây có đường kính từ 0,1 – 0,3mm. Dây này được cuốn liên tục và chạy theo một biên dạng nhất định cho trước, cắt được cả bề mặt 2D và 3D phức tạp. Chuyển động của dây cắt của máy cắt dây CNC được điều khiển theo một đường bao nằm trong hệ tọa độ XY. Thông thường thì bàn máy sẽ được điều khiển CNC để tạo ra chuyển động theo các phương của X và Y. Chuyển động được điều khiển như thế này tạo thành một đường liên tục với độ chính xác khoảng 0,001mm và chuyển động phải được lập trình bằng các phần mềm CAD/CAM có modul dành cho máy cắt dây. 

Chúng ta cũng có thể lập trình bằng tay cho các ứng dụng đơn giản của máy cắt dây CNC. Dây cắt sẽ được dẫn hướng thông qua hai cơ cấu dẫn hướng bằng kim cương. Dựa vào đường kính của dây mà đường kính trong của lỗ cơ cấu dẫn hướng sẽ có giá trị phù hợp. Thường nhà cung cấp kèm theo máy chính một số bộ cơ cấu để dẫn hướng thích hợp cho vài loại cỡ đường kính dây cắt. Giữa việc gia công bằng điện cực thỏi và gia công bằng dây cắt sẽ có một số khác biệt như sau:

- Gia công bằng điện cực thỏi thì người ta sẽ sử dụng dầu để làm chất điện môi còn trong máy cắt dây CNC tia lửa điện lại dùng nước khử khoáng.
-  Khi gia công bằng điện cực thỏi thì sự phóng điện xảy ra tại giữa mặt đầu điện cực với chi tiết gia công còn khi chúng ta gia công bằng dây cắt thì sự phóng điện xảy ra giữa mặt bên dây cắt với chi tiết gia công.
- Vùng phóng điện khi chúng ta gia công bằng điện cực thỏi sẽ bao gồm mặt đầu và góc của điện cực. Còn vùng phóng điện thì khi gia công bằng dây cắt sẽ chỉ gồm mặt 180 của dây cực khi nó tiến đến cắt chi tiết gia công.
 


Tìm hiểu máy cắt CNC

Cấu tạo của máy cắt dây CNC

Dây cắt

Dây cắt thường chỉ được sử dụng một lần, nhưng cũng có loại ta có thể sử dụng được nhiều lần. Trong khi gia công cắt dây, vật liệu để làm điện cực phải đáp ứng được những yếu tố sau đây:

  • Tính dẫn điện tốt
  • Nhiệt độ nóng chảy cao
  • Độ giãn dài cao
  • Tính dẫn nhiệt tốt

Chất điện môi

Chất điện môi trong máy cắt CNC có chức năng sau:

  • Cách ly khe hở gia công trước khi một lượng lớn năng lượng được tích lũy tạo ra sự phóng điện vào một vùng nhỏ.
  • Khôi phục điều kiện khe hở mong muốn bằng phương pháp làm lạnh khe hở và khử ion hóa.
  • Rửa trôi phôi ra khỏi vùng gia công, đồng thời làm nguội dây và chi tiết gia công.


Ưu nhược điểm của máy cắt dây CNC

Ưu điểm của máy cắt dây CNC

  • So với các loại máy gia công thông thường thì các sản phẩm từ máy cắt dây CNC sẽ không phụ thuộc vào tay nghề của người điều khiển mà nó phụ thuộc vào nội dung, chương trình được đưa vào máy.  
  • Độ chính xác khi gia công sản phẩm cao hơn vì thông thường các máy cắt dây CNC sẽ có độ chính xác rất cao so với việc gia công thủ công truyền thống.
  • Tốc độ gia công sản phẩm sẽ cao hơn, do đó thời gian mà ta gia công ngắn hơn, sẽ gia công được nhiều sản phẩm hơn.
  • Máy cắt dây CNC có khả năng cắt và gia công các sản phẩm có độ cứng cao nhờ vào cấu trúc cơ khí bền chắc.
  • Với khả năng gia công hàng loạt có tốc độ cao, chất lượng cao thay vì phụ thuộc vào nhân lực như khi gia công thủ công.

Nhược điểm của máy cắt dây CNC

  • Do tính năng hiện đại nên giá thành vì thế cũng cao hơn
  • Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa máy tốn kém hơn
  • Việc thay đổi nhân lực điều khiển máy cũng sẽ khó hơn vì hiện tại nhân lực đứng máy có trình độ phải đào tạo khá mất thời gian.

Trên đây tác giả đã giới thiệu cho bạn về máy cắt dây CNC. Hy vọng từ những kiến thức trên sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn sâu hơn về máy cắt CNC và sử dụng chúng hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày. Bộ phận vật tư Vật Tư Việt Phát VPIC Đồng Nai luôn đồng hành cùng bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.