Dây đồng cho máy cắt dây EDM như thế nào mới là đạt chuẩn?

Máy cắt dây EDM là một loại phương pháp gia công bằng tia lửa điện trên bề mặt kim loại cứng. Hiện nay, dây đồng được xem là lựa chọn phổ biến nhất cho phương pháp gia công này. Thế nhưng, dây đồng cho máy EDM như thế nào mới là phù hợp, đó lại là một câu chuyện khác. Bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời thõa đáng.

>>> Xem thêm máy cắt dây đồng CNC?

Tại sao người ta thường lựa chọn dây đồng cho máy cắt dây EDM?

Đồng là một vật liệu dùng làm dây dẫn khá tốt. Cùng với giá thành phải chăng, dây đồng dường như là quyền chọn đầu tiên mà hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong ngành gia công kim loại ưu tiên hơn hẳn. Mặt khác, loại dây đồng cho máy cắt dây EDM sẽ không tiếp xúc trực tiếp với bề mặt chi tiết, lại thêm độ cứng rắn và chắc chắn, không dễ bị bẻ cong, từ đó có thể tăng khả năng tạo ra các sản phẩm có khe hẹp hay có góc nhỏ. Dây đồng thuộc loại dễ sử dụng vì nó dùng được cho hầu hết các dòng máy hiện nay như Seibu, Accutex,... Một ưu điểm lớn của dây đồng nữa để nó trở thành lựa chọn ưu tiên, chính là bề mặt sạch và có độ chính xác cao. Những điều đó giúp dây đồng nghiễm nhiên trở nên phổ biến.

Tại sao dây đồng của Việt Phát nên được đề xuất?

Nổi bật nhất trong nhóm dây đồng dùng cho máy cắt dây EDM là phải kể đến dây đồng thau của Việt Phát. Với ưu điểm vượt trội chính là có tốc độ cắt nhanh và khá ổn định. Ngoài ra, đặc thù của dây đồng đến từ Việt Phát chính là sẽ không ra mạt đồng trong quá trình gia công và sử dụng, như vậy có thể đảm bảo không làm hư hỏng phần đầu dẫn kim cương và các phụ kiện đi kèm khác, giúp hạn chế tổn hao trong quá trình vận hành. Một đặc tính khác của dòng dây dẫn mà Việt Phát cung cấp nữa chính là khả năng tương thích với nhiều dòng máy như Accutex, Seibu, Hitachi, Makino, Sodick,… giúp dễ dàng sử dụng.
Dưới đây là hình ảnh dây đồng dành cho máy cắt dây edm của Việt Phát.

Dây đồng cho máy cắt dây edm của Việt Phát

Một số lưu ý khi lựa chọn dây đồng cho máy cắt dây EDM

Để có thể lựa chọn loại dây đồng cho máy cắt dây EDM một cách đủ tiêu chuẩn, bạn sẽ cần phải cân nhắc đến nhiều yếu tố. Những yếu tố này tuy không phải tiên quyết, nhưng chúng sẽ có ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành và sử dụng:

- Độ bền kéo: đại đa số các đơn vị kinh doanh gia công kim loại sẽ lựa chọn sức kéo từ 990N đến 1100N. Với khoảng này, dây đồng cho máy cắt dây edm có thể đảm bảo sẽ không bị đứt ngang khi cắt ở cường độ cao.

- Độ sai lệch hay dung sai đường kính: lý tưởng nhất là từ -0.001 đến 0.001 mm. Con số này phản ánh mức độ đồng đều của dây dẫn, con số càng thấp sẽ càng cho thấy tính chính xác trong việc tạo ra dây đồng cho máy cắt dây EDM càng cao.

- Kỹ thuật xử lý nhiệt, độ thẳng và độ tròn của dây cần đạt yêu cầu.

- Dây đồng cần có độ tinh khiết cao: 65% – 70% sẽ là mức độ hợp lý để không bị lỗi trong quá trình sử dụng.

- Đóng gói: cần lưu ý xem có phương pháp chống ẩm nào được sử dụng hay không để có thể hạn chế hao hụt trong quá trình bảo quản.

- Ngoài ra, đường kính của dây đồng cho máy cắt dây EDM ở số đo 0.25 mm và 0.2 mm sẽ được khuyến khích hơn cả.

Như vậy, để lựa chọn dây đồng đạt chuẩn quả thật có rất nhiều tiêu chí cần cân nhắc. Dây đồng cho máy cắt dây EDM do Vật Tư Việt Phát VPIC cung cấp cam kết có thể làm hài lòng những vị khách hàng khó tính nhất và đảm bảo chất lượng cao. Đội ngũ Việt Phát chắc chắn sẽ cho bạn những lời khuyên tư vấn chân thành nhất. Liên hệ ngay với Việt Phát để được hỗ trợ ngay nhé!